Lớp 1 được coi như là bước tiền đề đầu tiên có ảnh hưởng quyết định tới quãng thời gian học sinh sau này của con.
Nhiều Bố Mẹ có con vào lớp 1 chia sẻ với các Thầy Cô rằng “con không muốn đi học, con sợ đi học lắm”, thậm chí nhiều bạn còn gặp những hội chứng khủng hoảng khi bước vào lớp 1. Tại sao con lại gặp những vấn đề như vậy?
Đối với trẻ 5 tuổi hoạt động vui chơi đang giữ vai trò chủ đạo. Chơi là một hoạt động mang tính chất thoải mái, không bắt buộc. Trong khi chơi trẻ hoàn toàn được tự do, tùy theo tình huống mà có thể chơi trò này hay trò khác, thích thì chơi, không thích thì thôi, chứ không thể bắt ép được.
Vào lớp một, trẻ phải làm nhiệm vụ của một người học sinh, hoạt động chủ yếu bây giờ là học tập, mà hoạt động HỌC TẬP lại là một hoạt động MANG TÍNH CHẤT BẮT BUỘC, có tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch. Bản thân mỗi học sinh đều phải cố gắng mới có thể đạt tới kết quả tốt đẹp. Khi trẻ bước vào lớp một , trẻ cũng đồng thời phải đối mặt với hàng loạt những THÓI QUEN SINH HOẠT MỚI. Ngoài những quy định về NỀ NẾP ở trên lớp, trẻ còn phải học bài, học trên lớp mà về nhà cũng phải học.
Không những vậy một trong những yếu tố quan trọng khiến trẻ không muốn đi học đó là trẻ KHÔNG CÓ BẠN. Nhiều trẻ còn chưa tự tin, nhút nhát, đến môi trường học mới, bạn bè mới trẻ chưa mạnh dạn làm quen, giao tiếp dẫn đến trẻ dễ bị xa lánh, cách ly và điều này sẽ ảnh hưởng vô cùng lớn tới tâm lý khi đi học của trẻ và có thể ảnh hưởng xấu tới cả tính cách sau này của trẻ nữa.
Vậy làm sao để có thể có những chuẩn bị đúng đắn giúp con có thể VƯỢT QUA KHỦNG HOẢNG và TỰ TIN bước vào LỚp 1.
Để con có những bước chuẩn bị tốt nhất. Bố Mẹ hãy đồng hành cùng con chuẩn bị một số hành trang kỹ năng thiết yếu như sau:
1. KỸ NĂNG GIAO TIẾP – HÒA NHẬP:
Khi con chuẩn bị bước vào lớp 1 cũng là thời gian con phải chia tay với những bạn bè cùng lớp học mầm non, con sẽ gia nhập vào một môi trường học mới , những người bạn mới , việc mẹ giúp con có những kỹ năng giao tiếp sẽ giúp con không lạ lẫm, nhanh chóng hòa nhập hơn với môi trường học mới, làm quen với bạn mới
2. KỸ NĂNG THUYẾT TRÌNH :
Trong môi trường tiểu học các con sẽ được làm quen phương pháp học hoàn toàn khác với những phương pháp học ở mầm non. Tại đây các con sẽ được thể hiện bản thân mình nhiều hơn. Kỹ năng thuyết trình giúp các con tự tin, giọng nói to, rõ ràng, trình bày lưu loát.
3. RÈN TÍNH NỀ NẾP – KỶ LUẬT
Ở môi trường mầm non hoạt động chủ yếu của các con là vui chơi, nhưng ở môi trường tiểu học lại yêu cầu con học tập một cách nghiêm túc, do đó các con cần rèn luyện tính kỷ luật, nề nếp học tập nghiêm túc. Khả năng tập trung chú ý trong lớp học. Một số kỹ năng tự lập cơ bản như là tự sắp xếp sách vở, hộp bút, tự bảo quản đồ dùng học tập của mình.
Hiểu được những khó khăn của các con khi đứng trước ngưỡng cửa bước vào lớp 1 các Thầy Cô Tâm Việt Thanh Hóa với kinh nghiệm 9 năm đào tạo kỹ năng sống cho trẻ em đã nghiên cứu và đưa ra bộ 3 khóa học giúp các con chuẩn bị những hành trang kỹ năng tốt nhất để con vượt qua khủng hoảng mạnh dạn, tự tin VÀO LỚP 1